|
|
THU GỌI TÌNH NHÂN, THI PHẨM THỨ TƯ CỦA THẢO CHI
|
Nếu đòi hỏi nhà thơ phải thể hiện được ngôn ngữ thơ qua thi phẩm của mình, Thảo Chi đã đạt dược trình dộ ấy
Thảo Chi đứng giữa hai khuynh hướng sáng tác – khuynh hướng cổ điển truyền thống và khuynh hướng hiện đại với các trường phái hiện thực, tân hiện thực, siêu thực, tân hình thức v.v...
Tuy nhiên , Thảo Chi thiên về khuynh hướng cổ diển nhiều hơn, đặc biệt nhà thơ hay dùng điển tích và từ ngữ Hán hoặc Hán Việt:
- Ngô đồng nhất diệp bay bay - Tàn y ai xếp? đã tàn hương
Trong 37 bài thơ trong thi phẩm THU GỌI TÌNH NHÂN chỉ có 2 bài thơ tự do rất hay – Anh Có Về và Trời Ơi Xuân Chỉ Là Cây Pháo.
Còn lại 35 bài là Thất Ngôn hay Thất Ngôn Biến Thể. Lục Bát hay Lục Bát Biến Thể, rất hiếm thơ 6 chữ hay 8 chữ.
Thất Ngôn Biến Thể: Lục Bát Biến Thể:
Con quạ kêu vang... Chị đừng từ rạng sáng. Nhíu mặt, cau mày Ngó ra cửa sổ Ngoan lên, ướt hơi mưa. Thử nhoẻn miệng cười được không?
(Thảo Chi và Con Quạ) (Tâm Sự Cùng Chị)
THU GỌI TÌNH NHÂN đã biểu hiện một trong những thành công của THẢO CHI..
Nếu dứt khoát được với khuynh hướng Cổ Ðiển, Thảo Chi còn tiến rất xa như hoài bão của tác giả. |
đăng lúc 03:00:00 AM, Feb 09, 2004 |
Created by Hiep Nguyen, Sept. 2003 |